Học ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử đang là lựa chọn thông minh và thu hút nhân lực trong 5 - 10 năm tới


Theo đánh giá của Vietnamwork, Điện- điện tử thuộc Top 10 ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn và ổn định lâu dài trên quy mô Toàn Thế giới. Hiện 1.500 DN hoạt động trong ngành cơ khí bình quân mỗi năm cần thêm 8.100 lao động. Tỷ lệ sinh viên ngành này tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay với thu nhập hấp dẫn lên đến 92%. . Hầu hết sinh viên theo học ngành này sau khi ra trường đều có cơ hội việc làm lớn tại các nhà máy, công ty, tập đoàn, viện nghiên cứu, khu công nghệ cao trong và ngoài nước. Nếu sở hữu tấm bằng “ kỹ sư “, các bạn cũng sẽ có cơ hội làm việc tại nhiều nước trên Thế giới, tiêu biểu như nhu cầu nhân lực hiện nay tại Nhật Bản đang rất lớn.

Ngành kỹ thuật Điện -Điện tử là ngành kỹ thuật mũi nhọn, hiện đại, được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của sản xuất và đời sống

Điện- điện tử là lĩnh vực có mặt trong hầu hết khắp các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội. Đây chính là lý do nhu cầu nhân lực lao động ngành này khó có thể hạt nhiệt trong thời điểm hiện tại và ít nhất là 10 năm tới khi mà công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên chất lượng lao động vẫn được đánh gia cao hàng đầu, nhu cầu lớn không có nghĩa là đánh đồng lao động có trình độ và lao động kém trình độ. 
Vì vậy, để khẳng định bản thân và mở rộng một trương lai phát triển thu nhập tốt so với mặt bằng xã hội, các bạn sinh viên nên có kế hoạch sở hữu một tấm bằng kỹ sư ngành Điện – điện tử ngay từ lúc này. Rất nhiều trường đào tạo ngành này bao gồm các hình thức : Cao đẳng, đại học, vhvl, vb2, liên thông….
Thị trường lao động ngành Điện- điện tử vài năm trở lại đây đang rất cần một đội ngũ nhân lực kỹ thuật cao, lành nghề. Nhưng hiện tại, người làm nghề lại ít được đào tạo. Đây là thực trạng phổ biến trên thị trường lao động, khi nhân lực chất lượng cao lại thiếu thốn. Theo số liệu từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay tại Việt Nam, mỗi năm có 1,4 triệu kĩ sư tham gia vào lực lượng lao động, nhưng chỉ 15% trong số đó được đào tạo nghề chính quy.
Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM được coi là cái nôi của ngành Kỹ thuật với tỷ lệ 92% sinh viên ra trường đều có công việc làm ngay với mới thu nhập khởi điểm cao và sinh viên được đánh giá có tay nghề thực tế. Đây chính là thế mạnh của trường so với các đơn vị Đào tạo khác. Tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sinh viên luôn được phát huy tối đa năng lực với việc học kiến thức đi đôi với thực hành, thực tập thường xuyên.  Sinh viên có khả năng tiếp cận với công nghệ kỹ thuật điện tử tiên tiến và nắm bắt được hoạt động của các mạng truyền thông hiện đại.

Chương trình Đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử

- Sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức chuyên môn về lĩnh vực Điện tử, Truyền thông và được tiếp cận với công nghệ kỹ thuật điện tử tiên tiến như mạng không dây; mạng truyền số liệu; vi ba số; hệ thống phát thanh truyền hình; công nghệ phân tích và xử lý tín hiệu, âm thanh, hình ảnh.
- Sinh viên được đào tạo chuyên sâu tác động của công nghệ kỹ thuật điện tử đối với truyền thông hiện đại.
- Sinh viên được trang bị kiến thức chuyên môn về máy tính, robot, các thiết bị điện tử, các hệ thống kiểm soát khác nhau và cách sử dụng các hệ thống tự động trong sản xuất.

Các tân kỹ sư ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử có thể đảm nhận công việc tại công ty điện lực, các nhà máy sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện, các phòng thí nghiệm, cơ sở kinh doanh

Tố chất của một kỹ sư điện - điện tử

Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử ứng dụng nhiều trong sản xuất, cung cấp, phân phối, truyền tải hệ thống những nguồn năng lượng khác nhau đến nhu cầu sử dụng của con người. Với sự khô khan từ ngành học, để trở thành một kỹ sư giỏi phải có những tố chất sau:
Đam mê nghiên cứu các thiết bị điện năng, điện tử: bất kỳ ngành nghề nào cũng cần một niềm đam mê cháy bỏng tiếp thêm sự hứng thú trong quá trình học tập. Với một ngành học khô khan, đam mê là yếu tố hàng đầu giúp sinh viên vượt qua những tiết học khi xung quanh toàn bản vẽ kỹ thuật hoặc li ti các vi mạch, dòng điện.
Sự kiên nhẫn: để giúp bản thân ngày càng tiến bộ trong học tập, công việc thì ngoài học trên lớp, sinh viên phải trải qua nhiều tiết thực hành, thực tập. Trong quá trình đó, việc lặp đi lặp lại các quy trình kỹ thuật ít nhiều sẽ làm sinh viên lùi bước vì không ít lần làm sai trước khi thành công hay sự nhàm chán... Vì vậy, kiên nhẫn là yếu tố quan trọng của sinh viên khối ngành kỹ thuật.
Sự sáng tạo: luôn tìm tòi những điều mới giúp giảm thiểu sự phức tạp trong quá trình sử dụng, tiêu thụ năng lượng hoặc một quá trình xử lý vi mạch nào đấy sẽ giúp sinh viên phát huy được tính tích cực, thông minh vốn có của ngành học.

Ngành Kỹ thuật điện dành cho các sinh viên có sở thích liên quan đến điện năng. Chương trình bao gồm các môn học cốt lõi cần thiết về kỹ thuật điện – điện tử nói chung, và kỹ thuật điện nói riêng

Rõ ràng Điện - điện tử là “mảnh đất” màu mỡ, sôi động và đầy tiềm năng. Theo học ngành này để có được công việc tốt và thu nhập khá là điều trong tầm tay. Tuy nhiên, do đặc thù là ngành kỹ thuật nên thật sự đam mê tìm tòi và có tốt chất thì bạn sẽ dễ theo và thành công hơn. Khi xác định được mục tiêu, đam mê theo đuổi nghề nghiệp bạn nên tìm hiểu các đơn vị đào tạo ngành này nên chọn các đơn vị đã có kinh nghiệm và uy tín sẽ đảm bảo chất lượng và điều kiện học tập tốt hơn.