Những điều chưa biết về Tài chính ngân hàng- Nghề hái ra tiền thu hút bạn trẻ trong thập niên qua

Tài chính – ngân hàng đứng đầu trong 10 ngành có mức lương cao nhất hiện nay. Theo số lượng thống kế của Vietnamwork, mức lương khởi điểm ngành Tài chính ngân hàng của sinh viên sau khi tốt nghiệp từ 9-10 triệu, còn mức lương trong top cao của ngành này có thể lên đến 100-140 triệu/ tháng.

Theo nhận định của các chuyên gia, cho dù nền kinh tế toàn cầu có suy giảm thì ngành Tài chính - Ngân hàng vẫn luôn khát nhân lực
Tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng, sinh viên không chỉ có cơ hội làm việc tại ngân hàng, công ty tài chính, kiểm toán, công ty chứng khoán… Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp còn có thể làm ở bộ phận thanh toán quốc tế, thẩm định cho vay, kinh doanh ngoại hối, nguồn vốn, kiểm soát nội bộ, quan hệ khách hàng… của các tổ chức tín dụng; Bộ phận môi giới chứng khoán, phân tích đầu tư, bảo lãnh phát hành của các tổ chức kinh doanh chứng khoán.
Với bề dày hơn 40 năm lịch sử hình thành và phát triển, ngành tài chính ngân hàng đã khẳng định rõ vai trò của mình đối với sự phát triển của đất nước. Vì vậy, đây là ngành được đặt tiêu chuẩn đầu ra cao về kiến thức hiện đại tiên tiến. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các bộ phận tài chính, kiểm soát nội bộ, quản lý dự án, đầu tư… của các doanh nghiệp tổ chức

LIỆU BẠN CÓ PHÙ HỢP VỚI NGHỀ 

Đối với từng ngành nghề lại có những đặc trưng riêng, bạn yêu nghề thôi chưa đủ, bạn có thật sự phù hợp để đi cùng với nó trên con đường dài. Riêng đối với ngành Tài chính ngân hàng mình có thể rút ngắn cho các bạn sinh viên 3 yêu cầu tất yếu dưới đây, để các bạn có thể nhìn nhận lại bạn thẩn và đưa ra quyết định hợp lý nhất cho tương lai.
Yêu cầu đầu tiên đối với người học ngành này là phải có sự đam mê và thích làm việc tới các lĩnh vực liên quan đến tiền và những con số. Niềm đam mê rất quan trọng, vì nếu có đam mê thì mới có khả năng sáng tạo.
Yêu cầu thứ 2 là đòi hỏi người học cần có tính sáng tạo. Làm trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng mà không có tính sáng tạo thì chỉ có thể trở thành nhân viên làm các công việc hết sức đơn giản như Thu ngân chẳng hạn.
Yếu tố thứ 3 cũng khá là quan trọng đó là tính năng động. Sinh viên ngoài việc học các kiến thức về Tài chính Ngân hàng thì cần phải có các kỹ năng mềm như giao tiếp với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng... do đó nếu có tính năng động thì người học sẽ rất thành công với ngành này

3 NGUYÊN TẮC VÀNG BẠN CẦN PHẢI GHI NHỚ KHI LÀM NGHỀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG


Ngành tài chính ngân hàng được xem là ngành Hot trong mấy năm gần đây đòi hỏi chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu làm việc thực tế cao
Khi làm việc bất kể môi trường nào, bạn đi ngược chiều, bạn không tuân thủ, bạn làm việc bất quy tắc...bạn chắc chắn bị đào thải. Vì vậy để chiến đâu bền bỉ và có kết quả xứng đáng việc đầu tiên bạn phải học cách thích nghi. Khi bạn đã quen dần với cách làm việc, bạn sẽ có cơ hội tìm ra những giải pháp riêng cho mình. Tài chính ngân hàng cũng vậy, dưới đây là 3 nguyên tắc để bạn có thể tiếp xúc và làm việc tốt tại bất kỳ môi trường nào.
- Tính tuân thủ, nguyên tắc phải cao, và cẩn trọng, không cả nể, không lẫn lộn xúc cảm và lý trí mà phá vỡ quy trình, làm sai quy định, trái pháp luật. Điều này cũng giúp tự bảo vệ bản thân khỏi rủi ro của nghề.
- Bền bỉ, kiên nhẫn, không ngừng học hỏi cả về nghiệp vụ lẫn kiến thức xã hội cần cho công việc, linh hoạt, nhanh nhẹn, hoạt bát, khả năng thay đổi thích ứng cho phù hợp, một số vị trí còn cần xử lý‎ tình huống nhanh và không ngừng mài sắc các kỹ năng mềm….
- Tinh thần làm việc tập thể, tận dụng được sự ủng hộ và sức mạnh của tập thể ngay cả khi bạn là cá nhân kiệt xuất.

CHẤP NHẬN ĐÁNH ĐỔI VÀ HY SINH

Cái giá của lựa chọn là đánh đổi, bất kể ngành nghề nào cũng vậy, bạn chắc chắn phải hy sinh nhiều thứ để có được những chỗ đứng vững chắc, thu nhập tốt, gắn bó lâu dài. Khi chấp nhận theo nghề Tài chính ngân hàng điều này lại càng rõ nét. 
Suốt những năm tháng đầu thu nhập từ nghề không cao, và bạn phải hi sinh nhiều cho công việc nên bạn sẽ cần đến sự thông cảm và ủng hộ của gia đình để theo nghề này.
Chọn ngân hàng, nghĩa là bạn xác định sẽ phải thường xuyên làm việc nhiều giờ, thậm chí cả ngày nghỉ. Áp lực từ mọi phía, stress và khối lượng công việc khổng lồ. Áp lực từ đồng nghiệp, từ sếp, từ khách hàng, từ các phòng ban liên quan, áp lực từ nâng cấp trình độ chuyên môn, từ va chạm công sở…. Tất cả mọi thứ tạo lên một môi trường đầy thử thách lúc nào cũng như trực chờ nghiền nát và hạ gục bạn.
Chọn ngân hàng là bạn xác định bạn phải có đủ bản lĩnh để vượt qua cám dỗ và sống chung với rủi ro. Mà nếu không may lạc lối hoặc sẩy chân thì phía sau đó luôn là vực thẳm, là tù tội như đầy rẫy các vụ án gần đây.
Chọn ngân hàng, nghĩa là bạn xác định sẽ phải thường xuyên làm việc nhiều giờ, thậm chí cả ngày nghỉ. 

BẠN MẤT BAO NHIÊU THÌ BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC BẤY NHIÊU

Môi trường làm việc ngành Tài chính ngân hàng rất khắc nghiệt và có sự đào thải liên tục, tuy nhiên cái gì cũng có cái giá của nó. Bên cạnh những gì bạn đánh đổi bạn sẽ nhận được thêm những điều tốt đẹp mà môi trường làm việc khác chưa thể đem lại:
Càng về sau thì thu nhập, giá trị của bạn càng tăng lên cùng với kinh nghiệm và tuổi nghề, không phụ thuộc vào thanh xuân, tuổi trẻ, và nhan sắc.
Môi trường ngân hàng so với mặt bằng chung thì khá tốt, có văn hóa, lịch sự, nhiều người biết yêu thương, chia sẻ, đồng cảm và nâng đỡ lẫn nhau chứ không quá khắc nghiệt.
Cái nghề đầy thách thức này sẽ là nơi hoàn hảo để rèn luyện và trưởng thành cho các bạn trẻ. Các bạn sẽ cảm nhận rõ mình lớn lên, trưởng thành và hoàn thiện từng ngày khi làm việc ở đây.
Các mối quan hệ và vốn sống mà bạn tích lũy được trong thời gian làm việc trong ngân hàng cũng là vốn qu‎ý cho những chặng đường tiếp theo.
Du sức hút lớn của ngành Tài chính ngân hàng, hiện nay có rất nhiều Trường Đại học , Cao đẳng đào tạo ngành này. Tuy nhiên để lựa chọn được môi trường đào tạo uy tín, đảm bảo cơ sở vật chất và chất lượng đầu ra, các bạn sinh viên nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định. Xem thông tin tham khảo Thông tin tuyển sinh Liên thông, vb2 ngành Tài chính ngân hàng tại đây .