2019 Khát nhân lực ngành Quan hệ Quốc tế

Là một trong các ngành học thu hút nhiều thí sinh, đặc biệt là người giỏi ngoại ngữ. Ngành học Quan hệ Quốc tế đang mở ra nhiều cơ hội việc làm lý tưởng cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp bởi Việt Nam đã và đang trên đường hội nhập quốc tế sâu rộng.
Nhiệm vụ cơ bản của một chuyên viên Quan hệ quốc tế là giới thiệu hình ảnh của đơn vị ra với thế giới, với các trường, viện nghiên cứu và các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước; thiết lập, củng cố mối quan hệ, hợp tác quốc tế; đàm phán, xây dựng, bảo vệ để có những dự án quốc tế...
Làm việc tại vị trí nhân viên Quan hệ quốc tế bạn sẽ có khả năng thiết lập các mối quan hệ: xã giao, đàm phán, hợp tác quốc tế hay thiết lập mối quan hệ của mình, của đơn vị mình với các đối tác khác trong và ngoài nước.

Đây là ngành làm việc xuyên Quốc gia đòi hỏi phải giao tiếp tốt. Chính vì vậy ngành này yêu cầu các bạn thí sinh phải có niềm đam mê ngoại ngữ, khả năng hiểu biết rộng liên quan đến các vấn đề như văn hóa, xã hội, chính trị.

Ngành Quan hệ quốc tế học những gì?

Sinh viên theo học ngành Quan hệ quốc tế sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản về lịch sử - chính trị thế giới hiện đại; kiến thức về khoa học chính trị; những lý thuyết, trường phái cơ bản trong quan hệ quốc tế; kiến thức cơ bản về luật quốc tế;
Nắm vững chính sách đối ngoại của Việt Nam; hiểu biết về chính sách đối ngoại các nước lớn trên thế giới; kiến thức nền tảng về văn hóa-tôn giáo thế giới; kiến thức cơ bản về tổ chức và hoạt động của các tổ chức quốc tế.
Chọn ngành Quan hệ quốc tế sinh viên có thể tiếp cận với những môn học thú vị như: Lý thuyết an ninh quốc tế, Chích sách đối ngoại, Công tác ngoại giao, Đàm phán quốc tế, Phân tích sự kiện quốc tế,…

Học ngành quan hệ quốc tế ra trường sẽ làm gì?

Cử nhân Quan hệ quốc tế hoặc Quốc tế học có thể làm việc trong các cơ quan ngoại giao, từ Bộ Ngoại giao đến các đại sứ quán hoặc các văn phòng lãnh sự hoặc các đại diện thương mại của VN ở nước ngoài.
Làm việc tại các đại sứ quán hoặc văn phòng lãnh sự nước ngoài tại VN; làm đại diện cho các công ty, tập đoàn VN ở nước ngoài hoặc các tập đoàn, công ty nước ngoài tại VN.
Bên cạnh đó, cử nhân ngành này cũng có thể trở thành nhân viên quan hệ cộng đồng của các công ty, tức Quan hệ công chúng (PR).
Cử nhân ngành này cũng có thể công tác tại các phòng ban trong các trường Đại học về quan hệ quốc tế, đối ngoại hoặc hợp tác quốc tế và tại các ban quản lý các dự án quốc tế.

Học ngành Quan hệ quốc tế ra trường làm việc ở đâu?

Với các vị trí và loại hình công việc như trên, sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ quốc tế có thể làm việc tại các đơn vị sau:
Các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến các Bộ, Ban, Ngành;
Các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế của Việt Nam có quan hệ với nước ngoài, các công ty liên doanh, văn phòng đại diện của nước ngoài và các công ty nước ngoài tại Việt Nam;
Các đơn vị báo chí, truyền hình;
Các viên nghiên cứu, các cơ sở giáo dục đại học, viện đào tạo chuyên môn..