Có nên học văn bằng 2 ngành Du lịch

Chọn theo nghề Du lịch sẽ giúp bạn nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, có điều kiện để di rất nhiều nơi và tạo dựng nhiều mối quan hệ.


Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, mỗi năm ngành Du lịch nước ta cần thêm khoảng 40.000 lao động, tuy nhiên số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành này chỉ là 15.000 người/năm. Chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2020, mỗi năm thành phố này cần đến 3.000 – 4.000. Đây chính là cơ hội lớn để các bạn sinh viên lên kế hoạch sở hữu thêm một tấm bằng Đại học ngành Du lịch.

Đặc thù đây là ngành tự do và không gò bó, bạn có thể sắp xếp hợp lý các công việc chính để làm thêm công việc liên quan đến Du lịch. Vì vậy, nếu sở hữu thêm một tấm bằng ngành Du lịch chắc chắn tương lai bạn sẽ rộng mở hơn, cơ hội nghề nghiệp đa dạng hơn. Tuy nhiên, đánh đổi lớn là du lịch nếu chọn nghề Hướng dẫn bạn sẽ phải đi nhiều, sẽ khó khăn nếu sau này bạn mong muốn một công việc ổn định .

Mức thu nhập cao cũng là điểm hấp dẫn để bạn đến với nghề Hướng dẫn viên du lịch. Mức lương của một Hướng dẫn viên du lịch dẫn tour khách nước ngoài tại Việt Nam dao động trong khoảng 15 – 30 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm. Đó là chưa tính đến khoản tiền Tip từ khách du lịch.

Vì vậy, nếu lựa chọn học văn bằng 2 ngành du lịch, các bạn sinh viên nên hiểu đôi chút về nghề đã nhé:

Du lịch có những ngành nào cụ thể?

- Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

- Việt Nam học (Hướng dẫn viên du lịch)

- Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành,

- Quản trị khách sạn,

- Marketing,

- Thống kê kinh tế

- Quản trị kinh doanh du lịch

- QTKD (Hướng dẫn du lịch)

- QTKD (Quàn trị du lịch, khách sạn)

- QTKD (Hướng dẫn du lịch)

Sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch có thể đảm nhận các vị trí

Hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp

Thuyết minh viên tại điểm

Nhân viên kinh doanh trong các bộ phận của công ty du lịch lữ hành: Chào bán tour, khai thác và thiết kế tour, điều hành và giám sát tour, tổ chức sự kiện,…

Tự tạo lập doanh nghiệp lữ hành mới với quy mô nhỏ.

Chuyên viên tư vấn tổ chức tour, tổ chức sự kiện, teambuilding,

Các công việc ở bộ phận: lữ hành, xúc tiến quảng bá du lịch, hợp tác quốc tế và bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch ở các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch (Tổng cục du lịch, Sở/phòng Văn hóa – Thể thao – Du lịch).

Tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo về du lịch lữ hành.

TÌM CÔNG VIỆC NGÀNH DU LỊCH Ở ĐÂU?

Để có được một công việc trong ngành du lịch, chắc hẳn điều đầu tiên các bạn nghĩ đến là các doanh nghiệp du lịch lữ hành. Tiêu biểu có thể kể đến như vietravel.com, saigon-tourist.com, dulichviet.com.vn, viettourism.com, hanoitourist.vn, fiditour.com… hoặc các nhà hàng, khách sạn, resort, khu du lịch... Nếu muốn làm việc tại những nơi cụ thể mà bạn đã nhắm trước, hãy theo dõi website hoặc fanpage facebook của nó thường xuyên để không bỏ lỡ bất cứ tin tuyển nhân sự nào.

Bên cạnh đó, nếu bạn không muốn chờ đợi lâu thì hãy tìm việc tại các website đăng tin tuyển dụng chuyên nghiệp như jobstreet.vn, hoteljob.vn, mywork.com.vn, topcv.vn... hoặc các group việc làm ngành du lịch trên facebook.