Kiến trúc: Ngành Hot năm 2019 cơ hội làm việc ở nước ngoài rộng mở

Hiện nay, nhu cầu thiết kế kiến trúc sư cho các dự án khu đô thị và khu dân cư đang có xu hướng gia tăng. Kiến trúc sư chính là người chịu trách nhiệm thiết kế kiến trúc và quy hoạch các công trình.
Năm 2019, Kiến trúc đang được đánh giá là ngành cực HOT lương cao. Với mức lương trung bình của một sinh viên mới ra trường dao động khoảng từ 8tr-10tr. Kiến trúc sư có kinh nghiệm và trình độ có thể lên cấp quản lý với mức lương khoảng 1500$-3000$.

Công việc của một kiến trúc sư

Kiến trúc sư nghiên cứu: Nghiên cứu viên (làm cho các viện nghiên cứu, các tổ chức nghiên cứu, các trường cao đẳng, đại học)
       2. Tự thành lập doanh nghiệp
       3. Quy hoạch xây dựng
        Bao gồm các lĩnh vực:
Quy hoạch vùng: Dựa vào “ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội” của vùng được phê duyệt, kiến trúc sư quy hoạch xây dựng hệ thống phân bố dân cư, hệ thống các đô thị chính, khu công nghiệp, nông lâm nghiệp, các khu kinh tế đặc thù v.v… Kiến trúc sư quy hoạch vùng thiên về tư duy hệ thống, tư duy phân tích và dự đoán, ít tính tạo hình.
Quy hoạch đô thị: Kiến trúc sư bố trí, sắp đặt, tổ chức hệ thống không gian đô thị như: nơi ở, nơi làm việc, hệ thống đường giao thông, bến tàu, bến cảng v.v…
Thiết kế đô thị và thiết kế cảnh quan: Họ chính là các kiến trúc sư thiết kế “nội thất cho đô thị”. Tư duy thiên về tạo hình vật thể với tỷ lệ, vật liệu, màu sắc, hướng vận động và ý nghĩa của tất cả các yếu tố vật thể như: hình dáng công trình kiến trúc, khoảng trống, vật liệu nền hè, đường đi bộ, biển chỉ đường v.v…
Thiết kế công trình kiến trúc
Đây là công việc thu hút đông đảo kiến trúc sư nhất. Nếu thiết kế quy hoạch cần nhiều lao động tập thể thì thiết kế công trình lại đề cao năng lực cá nhân. Hình thức kiến trúc công trình phản ánh rõ tính cách, năng lực và gu thẩm mỹ của tác giả.
Từ nhu cầu, hoạt động của người sử dụng, kiến trúc sư vẽ ra sơ đồ công năng tổ chức các không gian tương ứng với hoạt động, rồi chọn bộ khung phù hợp cho không gian đó.
Kiến trúc sư công trình còn phải liên tưởng và vẽ ra mặt đứng của công trình, lựa chọn hình khối, vật liệu xây dựng cho công trình, cũng như hình dung và vẽ ra hình ảnh tương lai cho nó. Trong chuyên môn, người ta gọi là vẽ phối cảnh.
Thiết kế nội thất
Là trang trí bên trong công trình, thiết kế, lực chọn và bố trí không gian, vật dụng trong công trình. Kiến trúc sư nội thất có thẩm cảm tinh tế, khéo tay, tư duy với những đối tượng cụ thể. Kiến trúc sư nội thất đòi hỏi rất am hiểu tâm lý, sở thích, tính cách, thói
Quản lý dự án
Thực hiện các hồ sơ thiết kế quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, khái toán tổng mức đầu tư cho các Dự án đầu tư xây dựng.

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư:

Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành kiến trúc hoặc quy hoạch xây dựng do tổ chức hợp pháp của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp;
Có kinh nghiệm trong công tác thiết kế ít nhất 5 năm và đã tham gia thiết kế kiến trúc ít nhất 5 công trình hoặc 5 đồ án quy hoạch xây dựng được phê duyệt;
Trong quá trình hoạt động nghề nghiệp không có vi phạm gây ra sự cố công trình;

Những kiến thức và kỹ năng quan trọng:

Kiến thức cứng (mang tính quyết định): nắm vững các nguyên lý thiết kế, nguyên ký cấu tạo để thiết kế các công trình kiến trúc, quy hoạch; đọc, hiểu và triển khai ý đồ, bản vẽ kỹ thuật đúng, đầy đủ, chính xác theo quy định (đặc biệt cần đối với kiến trúc sư chủ trì và triển khai thiết kế);
       Kiến thức mềm (mang tính bổ trợ): vật lý kiến trúc, hình họa, kinh tế xây dựng, kỹ thuật điện, nước
       Kỹ năng cứng: khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm tin học chuyên ngành: autocad, photoshop, 3D MAX, corel draw, powerpoint..
       Kỹ năng mềm: kỹ năng thuyết trình báo cáo; kỹ năng tư duy, quan sát , sáng tạo, chủ động trong công việc, kỹ năng làm theo nhóm, khả năng quản lý công việc; kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp.

Cơ hội làm việc tại nước ngoài của kiến trúc sư

Singapore, Nhật, các nước châu Á phát triển hiện thu hút rất nhiều kiến trúc sư từ nước ngoài, thậm chí những nước như Mỹ và châu Âu.